Kế hoạch marketing là một kế hoạch quan trọng, không thể thiếu trong việc kinh doanh nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng. Vậy kế hoạch marketing khách sạn là gì, lập kế hoạch marketing khách sạn như thế nào.
Hãy cùng Design Webhotel tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Kế hoạch là một bản (danh sách, sơ đồ, bảng biểu) tập hợp các chương trình hành động, các hoạt động, công việc phải làm được sắp xếp theo lịch trình nhất định, có thời hạn, chia thành các giai đoạn, các bước thực hiện và sự phân bổ nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Kế hoạch marketing khách sạn là một bản tập hợp các chương trình hành động, những hoạt động, công việc phải làm được sắp xếp theo trình tự nhất định trong một thời gian cụ và sự phân bổ nguồn lực cho các hoạt động, công việc đó thể để đạt được mục tiêu marketing mà khách sạn đã đề ra.
Kế hoạch marketing khách sạn là một văn bản chứa đựng các chỉ dẫn cho hoạt động marketing và cũng là một công cụ để điều hành và đo lường kết quả hoạt động marketing của khách sạn.
Một bản kế hoạch marketing nói chung và kế hoạch marketing khách sạn nói riêng thường bao gồm: những phân tích cơ bản về thị trường và môi trường marketing, xác định thị trường mục tiêu, xác định các mục tiêu marketing cụ thể, ngân sách cho hoạt động marketing, chiến lược và một chương trình marketing bao gồm các biện pháp marketing và thời gian thực hiện cụ thể…
>>> Tham khảo thêm: Chiến lược kinh doanh của những khách sạn lớn tại Việt Nam
Vai trò quan trọng nhất của bản kế hoạch marketing khách sạn là quản trị hoạt động marketing trong khách sạn. Lập kế hoạch là giai đoạn đầu tiên của quá trình quản trị marketing. Đây là cơ sở cho việc tổ chức thực hiện và điều khiển hoạt động marketing của khách sạn.
Để có thể định hướng cho hoạt động marketing thì khách sạn cần có một kế hoạch marketing cụ thể, kế hoạch này sẽ giúp khách sạn có thể nắm bắt tình hình hoạt động marketing thực tế và đưa ra được những định hướng trong tương lai. Nó là một công cụ giúp khách sạn xác định các mục tiêu, các chiến lược, xác định thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nguồn lực, đưa ra các phương hướng và phương thức marketing cụ thể để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.
Một bản kế hoạch cụ thể, rõ ràng sẽ giúp cho nhà quản trị dễ dàng truyền thông tới toàn bộ các phòng, ban để đảm bảo cho các bộ phận khác nhau trong khách sạn đều hành động theo kế hoạch đã định.
Những thay đổi về nhân sự cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp khi đã có kế hoạch marketing được phê duyệt từ ban lãnh đạo.
Kế hoạch cũng là một công cụ, thước đo để các nhà quản trị đánh giá kết quả của các hoạt động marketing trong khách sạn.
>>> Thông tin hữu ích: Marketing khách sạn hiệu quả, tối ưu
Lập kế hoạch marketing là chức năng đầu tiên trong bốn chức năng (lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra) của một nhà quản trị marketing. Đây cũng là chức năng rất quan trọng đối với mỗi nhà quản lý bởi vì nó gắn liền với việc lựa chọn mục tiêu và chương trình hành động trong tương lai của tổ chức, doanh nghiệp và cụ thể trong bài viết này là khách sạn.
Lập kế hoạch là một kỹ năng quan trọng, tuy nhiên không phải ai cũng thành thạo việc lập kế hoạch. Dưới đây là các bước cần thiết để lập một bản marketing khách sạn hoàn chỉnh.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
>>> Tham khảo thêm: Tình hình và tiềm năng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam hiện nay
Bước 2: Phân tích tình hình kinh doanh khách sạn và tình hình marketing hiện tại của khách sạn
Bước 3: Phân tích SWOT
Bước 4: Xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn
>>> Thông tin chi tiết: Chiến lược marketing khách sạn – quyết định sự thành công của khách sạn
Bước 5: Xây dựng các chương trình hành động
Bước 6: Xem lại và hiệu chỉnh