Bên cạnh đó, công nghệ 4.0 giúp không giúp kinh doanh online hiệu quả, các khách sạn có nhiều giải pháp bán phòng thông qua những website uy tín, dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, đồng thời giảm chi phí.
Với nguồn doanh thu hấp dẫn và ổn định từ kinh doanh khách sạn, ngày càng nhiều chủ đầu tư tham gia vào ngành tạo môi trường cạnh tranh gay gắt. Cạnh tranh xuất hiện ở tất cả các khâu từ thuê đất, cơ sở vật chất, dịch vụ,… đòi hỏi chủ đầu tư cần có chiến lược kinh doanh hiệu quả đáp ứng nhu cầu khách hàng và các xu hướng của thị trường. Nếu không có mô hình quản lý và chiến lược phù hợp thì khả năng cao sẽ bị đào thải khỏi ngành.
Vốn đầu tư lớn: kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ là ngành yêu cầu vốn đầu tư lớn để chi trả các chi phí thiết kế, xây dựng mua sắm trang thiết bị, chi phí quản lý cao. Hơn nữa, trong quá trình hoạt động ẩn chứa những rủi ro lớn nếu không giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh khách sạn, giảm khả năng thu hồi vốn cho các nhà đầu tư. Vì vậy kinh doanh khách sạn tiềm ẩn rủi ro về tài chính lớn.
>>> Thông tin chi tiết: Tình hình và tiềm năng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam hiện nay
Kinh doanh khách sạn nhà nghỉ sao cho hiệu quả luôn là bài toán đau đầu đối với các nhà quản lý và chủ sở hữu. Tìm kiếm, nghiên cứu kỹ các thông tin để rút ra bài học kinh nghiệm về kinh doanh khách sạn là điều rất cần thiết trước khi quyết định tham gia vào ngành.
Để đăng ký kinh doanh khách sạn cần thực hiện rất nhiều thủ tục và giấy tờ như giấy chứng nhận của người đại diện kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở vật chất, dịch vụ, trang thiết bị khách sạn, giấy đảm bảo an ninh trật tự, an toàn công cộng, phòng cháy chữa cháy,…
Trong vòng 20 ngày từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, chủ sở hữu khách sạn cần thực hiện xong tất cả thủ tục theo quy định pháp luật. Để tránh trường hợp thiếu xót trong khâu làm việc với pháp luật, khách sạn có thể thuê đơn vị uy tín bên ngoài thực hiện các quy trình đăng ký, tránh phát sinh trường hợp xấu sau này.
>>> Xem ngay: Muốn kinh doanh khách sạn cần những gì? Kinh doanh khách sạn cần điều kiện gì?
Ngày nay, yếu tố con người đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả doanh nghiệp nói chung và ngành dịch vụ nói riêng. Một khách sạn, nhà nghỉ quy mô nhỏ 10-50 phòng hay quy mô lớn hàng trăm phòng thì đều cần quan tâm đến kỹ năng nghiệp vụ và thái độ của nhân viên. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm và chuyên nghiệp giúp nâng cao hình ảnh của khách sạn, để lại ấn tượng tốt đối với khách hàng.
Bên cạnh đào tạo, nhà quản lý cần quan tâm đến chế độ thưởng phạt cho nhân viên. Khách sạn có thể triển khai tổng kết hằng tháng, hằng quý để lựa chọn thành viên đạt thành tích cao nhất để tặng thưởng và phê bình cá nhân vi phạm quy định. Điều này khuyến khích nhân viên phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo động lực thực hiện các mục tiêu của khách sạn đã đề ra.
Càng có nhiều khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng thì mức độ cạnh tranh trong ngành càng cao. Các nhà quản trị cần xác định lợi thế cạnh tranh cốt lõi của khách sạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, từ đó khai thác và đưa ra chiến lược phát triển hiệu quả. Lợi thế cạnh tranh của khách sạn, nhà nghỉ có thể xuất phát từ vị trí, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn hay từ nguồn lực tài chính hùng hầu, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình hoặc những dịch vụ độc đáo. Sau khi xác định được thế mạnh của mình, khách sạn cần lên chiến lược kinh doanh, chiến lược cạnh tranh cụ thể để tăng nhận diện thương hiệu với công chúng, từ đó mở rộng thị trường và gia tăng lợi nhuận.
Có rất nhiều hướng đi cho chủ đầu tư để kinh doanh khách sạn nhà nghỉ hiệu quả. Hy vọng những kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ qua bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn những bài học quý giá để định hướng phát triển trong tương lai.